บทคัดย่อ :
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อแก้ไขปัญหาการเข้าชั้นเรียนให้ตรงต่อเวลา ของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.3 ที่เรียนวิชา เครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น โดยใช้แบบประเมินพฤติกรรมนักศึกษารายบุคคล ชั้น ระดับชั้น ปวช.3 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ต่อรายวิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้นที่ส่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้น ปวช.3 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยการอาชีพห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบบันทึกคะแนนพฤติกรรมนักศึกษารายบุคคล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษา พบว่านักศึกษากลุ่มที่ศึกษามีจำนวน 20 คน มีคะแนนเข้าชั้นเรียนในการตรงต่อเวลาน้อยที่สุด 6 คน นักศึกษาเข้าชั้นเรียนในระดับปานกลาง 5 คน และนักศึกษาเข้าชั้นเรียนตรงต่อเวลาสม่ำเสมอ 9 คน เมื่อทำการวิเคราะห์สัมพันธ์ของคะแนนความรับผิดชอบต่อเวลาเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า นักศึกษาที่มีผลการเรียนในระดับ 3 – 4 ที่มีความสัมพันธ์กับคะแนนความรับผิดชอบต่อเวลา มีจำนวน 7 คน คิดเป็นร้อย 70 และนักศึกษาที่มีผลการเรียนในระดับ 3 – 4 ที่ไม่มีความสัมพันธ์กับคะแนนความรับผิดชอบต่อเวลา มีจำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 30
|