บทคัดย่อ :
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนให้มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และมีความสนใจในการเรียนมากขึ้น ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้น ปวช.1 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยการอาชีพห้วยยอด อาเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง จานวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เป็นแบบสังเกต แบบสอบถาม
การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการวิเคราะห์จากผลการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อนามาหาค่าร้อยละ จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสังเกต ข้อมูลด้านการเรียนของแต่ละหน่วยการเรียน และการตอบแบบสอบถามจากนักเรียน การใช้แรงจูงใจเสริมแรงโดยให้คาชมเชยแก่นักเรียน รวมทั้งดูแลด้านการเรียนให้มีความรับผิดชอบ สนใจเรียน และติดตามจากครูที่ปรึกษา ซึ่งนักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทาให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นต่อการเรียนมากขึ้น ในการทาศึกษาครั้งนี้ปรากฏว่า นักเรียนระดับชั้น ปวช.1 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 มีความเอาใจใส่ต่อการเรียน รับผิดชอบ และสนใจเรียนมากขึ้น โดยสังเกตจากบรรยากาศการเรียนภายในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีความตั้งใจเรียนมากขึ้น มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ไม่ขาดเรียนหรือมาสาย ทางานที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตรงกาหนดเวลา รู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกันด้วยความเต็มใจ ทาให้นักเรียนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนให้เป็นผู้มีวินัยและความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการเรียน ส่งผลให้ผลการเรียนในรายวิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ อยู่ในเกณฑ์ดี
ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัยและพัฒนาครั้งต่อไป 1) ควรมีการติดตามอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง 2) ควรนาวิธีการนี้ไปใช้ในรายวิชาอื่นด้วย 3) ครู นักเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ควรร่วมมือกันแก้ไขและสะท้อนปัญหาต่าง ๆ ของนักเรียน ทาให้นักเรียนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการเรียน
|