บทคัดย่อ :
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อปรับพฤติกรรมการเรียนและการส่งงานของนักศึกษารายวิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ และเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังการปรับพฤติกรรม การเรียนและการส่งงาน ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับชั้น ปวช.3/2 สาขาวิชาช่างยนต์ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ ในภาคเรียนที่ 2/2558 จานวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบทดสอบก่อนการเรียน (pre-test) และแบบทดสอบหลังการเรียน (post-test) แบบ 4 คาตอบ จานวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ผลการวิจัยมีดังนี้
ผู้วิจัยได้สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในช่วงสัปดาห์ที่ 1 – 6 พบว่ามีพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนสาย ขาดเรียนบ่อย ไม่ตั้งใจเรียน พูดคุยกันเองและเล่น facebook ผ่านมือถือและ I-pad โดยไม่ยอมจดบันทึกเนื้อหาที่ผู้สอนบรรยาย จากการทดสอบก่อนการเรียน (pre-test) พบว่า คะแนนส่วนใหญ่อยู่ในระดับพอใช้ (3 - 4 คะแนน) ร้อยละ 20.00 และ 26.67 ตามลาดับ แสดงให้เห็นถึงพื้นความรู้ก่อนการเรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.3/2 สาขาวิชาช่างยนต์ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพอยู่ในระดับปานกลาง ภายหลังจากการปรับพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียนและการส่งงานแล้ว ได้ทาการทดสอบหลังการเรียน (post-test) พบว่า คะแนนส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี (7 - 8 คะแนน) ร้อยละ 33.33 และ 26.67 ตามลาดับ เมื่อเปรียบเทียบผลคะแนนทดสอบก่อนการเรียน (pre-test) และคะแนนทดสอบหลังการเรียน (post-test) แสดงให้เห็นว่าหลังจากปรับพฤติกรรมในชั้นเรียน จะส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาดีขึ้น
|